• Đăng ngày: 26-05-15
  • 0 Bình luận
Tốt nghiệp đại học Ngee Ann Polytechnic tại Singapore, Mai Trường Giang gác tấm bằng chuyên ngành xây dựng để đi... làm bánh.
 
Anh là người đưa thương hiệu Chewy Junior về Việt Nam và hiện đang là Tổng Giám Đốc Công ty CP Khuông Việt.
 
Ngoài những dịch vụ liên quan đến bánh, công ty anh đang triển khai nhiều dự án khác như phân phối nguyên vật liệu trong ngành thực phẩm, thương mại điện tử, tư vấn môi giới & đầu tư bất động sản. Anh là founder của trang web dataonline.com.vn và sắp tới sẽ ra mắt một sản phẩm giáo dục trực tuyến.

Tôi đã khởi nghiệp từ lúc 23 tuổi, và đến giờ sau hơn bốn năm, tôi đã trải nghiệm những thăng trầm trong kinh doanh. Giờ đây tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm với những ai đang và sẽ khởi nghiệp trong thời điểm khủng hoảng kinh tế này.
 
Cũng như bao bạn trẻ khác, khi khởi nghiệp tôi cũng gặp không ít khó khăn, và có thể đã gục ngã nếu không đủ sức vượt qua chướng ngại vật đầu tiên đó.
 
Tôi đang làm trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại, gần đây tôi đã làm việc với rất nhiều các bạn trẻ. Họ muốn có một sự nghiệp kinh doanh riêng và sử dụng vốn của gia đình để lập nghiệp theo con đường này vì họ nghĩ sẽ an toàn hơn nếu việc tự xây dựng công ty riêng.
 
Và ngoài ra, tôi cũng bắt gặp rất nhiều bạn trẻ đang rất máu lửa khởi nghiệp những dự án thương mại điện tử theo kiểu khởi nghiệp của Facebook đình đám ở Mỹ hay những bạn trẻ dùng vốn ít ỏi để kinh doanh bán quần áo qua Internet, Cafe take away...
 
Nhưng điều tôi băn khoăn nhất khi viết bài này là tôi và các bạn trẻ đó, có bao nhiêu người tư duy cái được và mất khi khởi nghiệp không?
 
Tôi cũng không hơn gì các bạn khác, cũng là một cậu bé sống ở một vùng quê miền tây, xuất thân trong một gia đình dân trí thấp. Phải ước mơ rất nhiều để vượt qua cái nghèo khó đó và từ ước mơ, tôi dần biến những điều đó thành sự thực.
 
Vì đa số các bạn đều không ai trả lời được do chưa có sự chuẩn bị, không ai biết rằng mình nên có kế hoạch tương lai cho bản thân mình như thế, mà lại phó mệnh cho số phận, ngày nào qua ngày đó, thậm chí còn không có ước mơ mặc dù ước mơ không hề tốn kém đồng xu nào.
 
Tôi nghèo nên ước mơ lúc nhỏ là làm sao phải có nhiều tiền để thay đổi cuộc sống gia đình mình, thời điểm đó, tôi chỉ biết là học thật giỏi ở trường thì sẽ có cơ hội đổi đời. Nhưng khi lên ghế trường đại học, tôi lại phát hiện ra rằng, đại học chỉ là bệ phóng cho trường đời, chứ không giúp ta thành công nếu ta có học xuất sắc các giáo thuyết sáo rỗng đó.
 
Và tôi đã quyết định ra đi tìm một giấc mơ mới, đó là học bổng để du học nước ngoài, để mở ra một cánh cửa mới về những dự toán cho tương lai.
 
Đi học nước ngoài thì tôi cũng nghèo, vì tôi phải "cày" một ngày nhiều việc. Học hơn 8 giờ một ngày thì thời gian "đi cày" cũng hơn thời gian đó vì phải trang trải các chi phí học tập, ăn ở xứ người.
Ra trường đi làm được gần một năm, tôi vẫn nghèo vì làm công ăn lương khi mới ra trường chẳng dư giả được bao nhiêu, thế là tôi đã quyết định thay đổi nghề nghiệp của mình. Tư duy muốn làm giàu lại thay đổi cuộc đời của tôi, tôi lại chuyển sang nghề môi giới bất động sản khi trong đầu chưa biết gì về nghề này ngoài việc tôi chỉ thấy là thị trường quá tiềm năng.
 
Những cố gắng của bản thân đã không phụ tôi, tôi đã đạt được thành quả từ khả năng học hỏi nhanh và đạt doanh số hoa hồng rất cao, từ đó tôi đã tích lũy được một ít ở cái tuổi 23. Nhưng tôi vẫn nghèo và tôi lại quyết tâm thoát nghèo bằng cách khởi nghiệp, vì người ta nói " Phi thương bất phú " mà.
 
Tôi khởi nghiệp theo cái cách của tôi, những gì mà tôi đã từng học hỏi trong suốt thời gian đi làm và thông qua môi trường xung quanh đã tác động và dạy dỗ tôi như vậy.
 
Tôi bắt đầu với không nhiều vốn, không có mối quan hệ xã hội, không có nền tảng kiến thức về quản trị, tài chính, nhân sự, thị trường kinh doanh...
 
Tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ rằng, công việc kinh doanh giống như một đường cong parabol, lúc khởi nghiệp thì nó khó khăn, khi vượt qua giai đoạn đó thì nó sẽ phát triển lên và rồi ổn định, sau đó là suy thoái...và tiếp tục là phát triển lên tiếp nếu bạn hiểu và biết cách vực nó dậy đúng lúc.
Khi khởi nghiệp, ai cũng rất máu lửa, kế hoạch về sản phẩm, vốn và marketing rất chi tiết, hoành tráng nhưng đó chỉ là điều kiện cần, chứ chưa đủ để thành công.
 
Khi bắt đầu kinh doanh
 
Bạn không có gì cả, bạn phải biết đâu là bệ phóng để cho bạn thành công. Và đó chính là tư duy của bạn. Tư duy tích cực sẽ giúp bạn vượt qua các chướng ngại vật và giúp bạn giữ lửa cho cả đội, lên tinh thần động lực cho chính bản thân và nhân viên để cùng chiến đấu cho kết quả đặt ra.
 
Bạn sẽ dễ dàng nhận ra là khi bắt đầu việc gì đó, bạn rất máu lửa và rất sung để nhanh chóng làm nó. Nhưng khi triển khai, bạn sẽ trở nên xuống tinh thần, sức ì bắt đầu dìm bạn xuống, rồi sẽ dẫn đến vô số các yếu tố khác tác động nữa sẽ làm bạn thậm chí bỏ cuộc.
 
Nếu bạn không thuộc tuýp người tự tạo được động lực cho bản thân, luôn hướng mọi thứ tích cực thì bạn sẽ khó mà thành công trong khởi nghiệp.
 
Bạn phải chịu khó lắng nghe để tiếp thu ý kiến từ khách hàng đến nhân viên, chịu khó lăn xả, làm từ A-Z để bạn hiểu hết từ ngọn đến gốc của việc kinh doanh bạn đang làm, thậm chí thức khuya dậy sớm để đảm bảo rằng đứa con tinh thần vẫn đang hoạt động theo đúng kế hoạch của nó.
 
Bạn phải biết ai là người quan trọng nhất đối với công ty bạn, đó chính là nhân sự của công ty. Chính họ là người giúp bạn giới thiệu sản phẩm, hình ảnh công ty đến khách hàng. Do đó, bạn phải thực sự quan tâm, lắng nghe và chỉ dạy nhân viên của mình theo hướng tốt nhất.
 
Bạn không có tiền nhiều, không có mối quan hệ để giúp bạn mà chỉ có cái đầu do đó bạn phải tự thân nghiên cứu xem khách hàng mục tiêu là ai, làm sao để tiếp xúc được với họ một cách hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất?
 
Nếu bạn làm không được điều này, thì bắt buộc bạn phải nói với bản thân "tôi phải làm được bằng mọi cách" thì bạn mới vượt qua được giai đoạn một của khởi nghiệp. Chính những khách hàng đầu tiên này sẽ duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp bạn trong thời gian đầu.
 
Bạn phải luôn sẵn sàng học hỏi để bổ sung các kiến thức từ thị trường, và thay đổi từ sản phẩm đến mô hình kinh doanh theo thị trường. Vì thị trường biến động thường xuyên, nếu bạn bị động thì bạn sẽ bị đào thải.
 
Bạn phải cố gắng chọn ra mô hình và sản phẩm kinh doanh mang tính riêng biệt, đại loại như một thị trường ngách nào đó thì sẽ giảm thiểu rủi ro vì sự cạnh tranh cao.
 
Bạn phải suy nghĩ thực tế rằng "kinh doanh vì lợi nhuận - không kinh doanh vì sĩ diện". Tôi cũng biết khá nhiều người có tiền khởi nghiệp chỉ vì hai chữ "sĩ diện" .
 
Bạn phải luôn kinh doanh bằng cái "Tâm", quá tham lam, quá nóng vội như đi đường tắt đều không dẫn đến thành công.
 
Và còn nhiều điều mà tôi nghĩ có ích cho khởi nghiệp lắm, nhưng tôi muốn kết thúc ở đây với hai chữ "Niềm Tin", hãy luôn tin và cháy hết mình cho mục tiêu sống của bạn.
 
Mai Trường Giang-VNE